Hướng dẫn cách khắc phục lỗi value trong Excel có hình ảnh minh họa cụ thể

Trong quá trình làm việc và sử dụng phần mềm Excel, khi chúng ta thực hiện tính toán hay thống kê dữ liệu bằng cách hàm Excel thì đôi khi chúng ta gặp phải lỗi #VALUE trong Excel. Vậy nguyên nhân gây ra lỗi #VALUE là gì và cách khắc phục lỗi này như thế nào? Trong bài viết hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn những nguyên nhân gây ra lỗi và cách khắc phục lỗi #VALUE trong Excel một cách hiệu quả và nhanh chóng nhé.

1. Nguyên nhân gây ra lỗi value trong Excel

Lỗi #VALUE! là một trong những lỗi thường gặp trong Excel, lỗi hiển thị giá trị kết quả bị lỗi trong quá trình tính toán, khi máy tính thông báo lỗi #VALUE tức là trong quá trình chúng ta nhập công thức đã xảy ra lỗi. Hay trong một số trường hợp là do các ô đang tham chiếu bị lỗi. Nói chung lỗi #VALUE thường chung chung, có rất nhiều nguyên nhân gây ra và rất khó để chúng ta có thể tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, phần lớn thường gặp là do quá trình nhập công thức hoặc do các ô đang tham chiếu bị lỗi.

2. Cách khắc phục lỗi value với các khoảng trắng trong ô trống Excel

Trên thực tế chúng ta không thể thấy được các khoảng trắng, nhiều khi công thức Excel của chúng ta liên quan tới các ô có chứa khoảng trắng bị ẩn mà chúng ta không phát hiện được, chúng ta nghĩ đó là ô trống nên sẽ gặp lỗi #VALUE!

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Để có thể khắc phục lỗi này, chúng ta chỉ cần loại bỏ các khoảng trắng ẩn theo hai cách như sau:

 

Cách 1: Xử lý các ô trống có chứa dấu cách trong Excel theo lần lượt các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần tìm kiếm các khoảng trống bằng cách chọn các ô được tham chiếu, tiếp đó nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + H để mở hộp thoại thay thế.

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Bước 2: Tiếp theo, chúng ta tiến hành loại bỏ các khoảng trống ẩn. Trong hộp thoại Find and Replace, chúng ta nhập dấu cách trong ô Find what và trong Replace with thì chúng ta không nhập gì rồi nhấn Replace All để tất cả các khoảng trắng ẩn được loại bỏ.

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Cách 2: Sử dụng bộ lọc để có loại bỏ các ký tự ẩn, các khoảng trắng mà bạn không phát hiện theo các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần mở hộp thoại lọc các ký tự ẩn bằng cách chúng ta chọn Data và chọn Filter để mở bộ lọc trên vùng dữ liệu mà chúng ta đã chọn.

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Bước 2: Tiếp theo chúng ta tiến hành lọc bằng cách chọn biểu tượng lọc trên tiêu đề cột và bỏ chọn trong ô Select All, tiếp đó đánh dấu trong hộp kiểm Blanks.

 

Bước 3: Khi đó để xuất hiện kết quả lọc, chúng ta chọn các ô trống và nhấn phím Delete. Như vậy là chúng ta đã xóa mọi ký tự ẩn trong các ô.

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Bước 4: Cuối cùng chúng ta xóa bộ lọc bằng cách nhấn chọn biểu tượng lọc trên ô tiêu đề và chọn Clear Filter From …Khi đó, chúng ta sẽ nhận được kết quả như hình minh họa sau:

 

 

lỗi value trong excel

 

3. Cách khắc phục lỗi value khi có văn bản hay ký tự đặc biệt

Trong trường hợp nếu như danh sách dữ liệu rất dài thật khó để biết ô nào chứa văn bản hay ký tự đặc biệt và nếu có ô chứa văn bản hay các ký tự đặc biệt sẽ tạo ra lỗi #VALUE!. Để khắc phục lỗi này, chúng ta cần loại bỏ các kí tự đặc biệt theo các bước lần lượt như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần tìm kiếm văn bản hoặc kí tự đặc biệt bằng cách tạo một cột cạnh cột dữ liệu chúng ta cần kiểm tra và trong ô đầu tiên của cột nhập công thức như sau:

=ISTEXT(C6)

 

Bước 2: Tiếp đó, chúng ta sao chép công thức hàm ISTEXT() xuống tất cả các ô còn lại thì hàm sẽ trả về giá trị TRUE nếu ô có chứa văn bản hay ký tự đặc biệt và trả về FALSE trong trường hợp nếu như trong ô không chứa văn bản hay ký tự đặc biệt.

 

Bước 3: Tiếp theo, chúng ta chọn đến những ô TRUE và xóa văn bản hay các ký tự đặc biệt đó đi thì hàm sẽ không còn lỗi #VALUE!

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Cuối cùng, chúng ta cần xóa cột mà chúng ta đã tạo ở bước 1, và khi đó kết quả sẽ không còn báo lỗi #VALUE! nữa.

4. Một số cách khắc phục lỗi value khác trong Excel

Một nguyên nhân khác gây ra lỗi #VALUE! là khi chúng ta sử dụng các dấu toán học (+, *), toán tử là cộng từng con số.

 

Ví dụ minh họa: Bảng dữ liệu dưới đây, chúng ta nhập cộng từng ô dữ liệu với nhau.

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Sau khi chúng ta nhập công thức như hình trên thì phần mềm Excel đã báo lỗi #VALUE!

 

Để có thể khắc phục tình trạng này, chúng ta hãy sử dụng hàm SUM quét chọn vùng dữ liệu cần tính. Do vậy, chúng ta thêm vào công thức hàm SUM là =SUM(E2:E6) 

 

Khi đó, sẽ hiển thị kết quả như hình minh họa dưới đây:

 

 

lỗi value trong excel

 

 

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn rằng các bạn đã có thể hiểu rõ được nguyên nhân và cách khắc phục của lỗi Value trong Excel. Mình hy vọng rằng những chia sẻ trên của mình sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan về cách khắc phục lỗi Value trong Excel thì các bạn có thể liên hệ qua website này nhé.