Hackintosh là gì và những điều cần biết về hackintosh có hình ảnh minh họa

Trong quá trình sử dụng và làm việc với máy MacBook, có lẽ đối với những người mong muốn sử dụng hệ điều hành khác ngoài macOS trên máy MacBook thì cahwcs hẳn Hackintosh là một trong những công cụ trợ giúp đắc lực. Vậy Hackintosh là gì, cách cài đặt Hackintosh như thế nào và cần lưu ý những điều gì khi cài đặt? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về Hackintosh là gì và những điều cần biết về hackintosh một cách chi tiết và cụ thể nhất nhé. 

1. Hackintosh là gì?

Nếu hiểu một cách đơn giản thì Hackintosh là hệ điều hành macOS được cài đặt trên máy tính và thông thường không được sản xuất bởi Apple do xuất phát từ nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

 

Ngoài ra, hệ điều hành Hackintosh đã được chỉnh sửa Kext là thư viện driver phần cứng và bootloader tức là phần khởi động, qua đó cho phép chúng ta cài đặt trên máy tính hay laptop ngoài sản phẩm của tập đonà Apple.

 

 

hackintosh là gì

Hình ảnh minh họa về hệ điều hành Hackintosh

 

2. Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng hệ điều hành hackintosh

Khi sử dụng hệ điều hành hackintosh thì cũng có ưu điểm và hạn chế riêng, cụ thể những lợi thế mà hệ điều hành Hackintosh mang lại đó là 

  • Về tốc độ: Giúp chúng ta thoải mái nâng cấp, thay đổi phần cứng máy tính theo ý thích mà không bị giới hạn như máy Mac. Phần cứng tốt hơn nên kết quả hoạt động cũng sẽ tốt hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn.

  •  

  • Về giá cả: Giá bán của máy tính chạy Hackintosh rẻ hơn rất nhiều so với một chiếc máy tính Mac của Apple.

  •  

  • Cá nhân hóa hệ thống từ mainboard, bộ nguồn cho đến cả màn hình và cộng đồng sử dụng Hackintosh khá lớn.

 

Tuy nhiên hệ điều hành Hackintosh vẫn có những hạn chế đó là bản thân người sử dụng tự chịu trách nhiệm 100% với hệ thống của mình.

 

 

hackintosh là gì

Hình ảnh minh họa về hệ điều hành Hackintosh

 

 

Hơn nữa, một số tính năng hoặc phần cứng có thể không chạy được vì chúng không được tạo ra để hoạt động với Hackintosh, do vậy chúng ta sẽ phải tốn nhiều thời gian để vào cộng đồng Hackintosh và tìm đúng cách sửa lỗi cho vấn đề mà mình gặp phải.

 

Ngoài ra một hạn chế nữa đó là tính hợp pháp của Hackintosh vì theo một số điều luật ở Châu Âu, do vậy việc sử dụng sản phẩm của bất kỳ thương hiệu nào mà nằm ngoài sự phổ biến cũng như sự cho phép của thương hiệu đó đều được coi là không hợp pháp.

 

Do vậy chúng ta cần phải nắm chắc các ưu điểm và hạn chế của hệ điều hành Hackintosh trước khi trải nghiệm, chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu cách cài đặt trong các cộng đồng lớn trên mạng Internet.

3. Các bước cài đặt hackintosh cơ bản

Để cài đặt hackintosh cơ bản, chúng ta có thể thực hiện theo lần lượt các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần phải backup dữ liệu để tránh tình trạng bị mất dữ liệu vì lúc cài đặt cần phải xóa ổ cứng đi

 

Bước 2: Tiếp đó, chúng ta hãy xác định phần cứng trong máy tính của mình

 

Bước 3: Tiếp theo chúng ta cần chuẩn bị một công cụ cần thiết chẳng hạn như mạng Internet, nếu như mạng internet càng mạnh thì việc cài đặt sẽ  diễn ra càng nhanh hơn) và một chiếc USB, thông thường để hỗ trợ cho việc cài đặt  hackintosh thì khuyến khích USB 3.0 16GB trở lên

 

Bước 4: Sau đó là chúng ta cần tạo USB cài đặt Hackintosh bằng cách tạo USB trên máy MacBook hay tạo máy ảo mac OS trên Windows.

 

Bước 5: Tiếp đó chúng ta tiến hành Setup BIOS.

 

 

hackintosh là gì

Hình ảnh minh họa về cách cài đặt BIOS

 

 

Bước 6: Sau đó chúng ta tiến hành cài đặt Hackintosh vào máy và cài đặt Clover vào ổ cứng.

 

Bước 7: Khi đó chúng ta tiếp tục chỉnh sửa Clover sau khi cài đặt. Trong trường hợp nếu chúng ta dùng card NVIDIA thì cần cài thêm web driver, sau đó tiến hành kích hoạt âm thanh.

 

Bước 8: Sau đó chúng ta hoàn thiện cài đặt hệ thống là xong và có thể sử dụng hệ điều hành này.

4. Một số lưu ý khi cài đặt hackintosh

Để có thể cài đặt Hackintosh một cách nhanh chóng và hiệu quả thì đầu tiên chúng ta cần phải nghiên cứu và hiểu biết thêm về phần mềm cũng như phần cứng.

 

Một số trang web về hệ điều hành hackintosh uy tín mà chúng ta có thể tham khảo đó là  Hackintosh.com hay RehabMan (GitHub),...

 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về những điều có thể ảnh hưởng đến việc hoạt động ổn định của máy tính chẳng hạn như:

  • Về Bootloader: Tùy vào việc chúng ta chọn cài đặt qua cách nào ví dụ như: Clover, Unibeast hay Multibeast,…
  •  
  • Về Kexts thì chúng ta cần chuẩn bị file Kext tương ứng với phần cứng máy mới đảm bảo hệ điều hành Hackintosh được hoạt động tốt nhất.
  •  
  • Ngoài ra chúng ta cần thiết lập và tùy chỉnh BIOS máy tính của mình.

 

Qua bài viết trên đây có lẽ các bạn đã có thể nắm rõ về Hackintosh là gì và những điều cần biết về hackintosh. Mình hy vọng rằng những chia sẻ của mình về ưu điểm, hạn chế của hệ điều hành Hackintosh sẽ thực sự hữu ích cho các bạn đang băn khoăn có nên dùng Hackintosh hay không và chúc các bạn cài đặt thành công nhé.