Hướng dẫn cách hẹn giờ tắt máy tính có hình ảnh minh họa cụ thể

Trong một số trường hợp chắc hẳn rằng đôi lúc chúng ta cần chạy một tiến trình nào đó trên máy tính mất rất nhiều thời gian chẳng hạn như cài đặt phần mềm, tải game, phim hoặc diệt virus... thì lúc này có thể chúng ta cần phải biết cách hẹn giờ tắt máy tính bởi lẽ chúng ta không thể chờ đợi hoàn thành xong để tắt máy. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn các cách hẹn giờ tắt máy tính.

1. Lợi ích của việc hẹn giờ tắt máy tính

  • Trong trường hợp khi chúng ta cần phải tải file nhưng thời gian tải về khá lâu, mà chúng ta lại không thể chờ máy tải xong rồi mới tắt máy thì lúc này việc hẹn giờ tắt máy tính sẽ trở nên vô cùng thích hợp.
  •  
  • Ngoài ra, việc hẹn giờ tắt máy tính sẽ giúp chúng ta có thể hạn chế việc ai đó xâm nhập và truy cập vào những thông tin mật trong máy tính của mình. 

2. Cách hẹn giờ tắt máy tính bằng lệnh CMD

Đầu tiên chúng ta cần mở hộp thoại Run bằng cách nhấn tổ hợp phím tắt Windows R hoặc cũng có thể vào Start gõ Run trong mục tìm kiếm, tiếp đó chúng ta tiến hành nhập lệnh sau vào hộp thoại Run như sau: shutdown -s -t "thời gian tắt máy".

 

Trong đó: s có nghĩa là shutdown, t có nghĩa time và shutdown có nghĩa là tắt máy tính.

 

Thời gian tắt máy có nghĩa là số giây còn lại trước khi máy tính tự động tắt và chúng ta cần nhập cụ thể con số này chẳng hạn như chúng ta muốn máy sẽ tắt sau 30 phút, tương ứng với 1800 giây, chúng ta cần nhập lệnh sau vào và ấn OK như hình minh họa dưới đây:

 

 

hẹn giờ tắt máy tính

 

 

Sau khi chúng ta nhập lệnh thành công, ở góc bên phải màn hình thì chúng ta sẽ nhận được một thông báo về thời gian máy tính sẽ tự tắt. Trong trường hợp nếu muốn gỡ bỏ lệnh hẹn giờ tắt máy tính trên thì chúng ta cũng vào hộp thoại Run như trên đã hướng dẫn và nhập lệnh như sau: shutdown -a

3. Cách hẹn giờ tắt máy tính bằng Shortcut

Để hẹn giờ tắt máy tính, chúng ta có thể tạo ra file Shortcut theo các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta hãy bấm chuột phải vào màn hình nền desktop, nhấn chọn New rồi nhấn chọn vào Shortcut.

 

Bước 2: Khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ Create Shortcut, chúng ta nhập lệnh hẹn giờ tắt máy tính "shutdown -s -t 7200" tại ô Type the location of the item và tiếp đó chọn Next. Trong lệnh này 7200 là số giây máy tính tự động tắt tuy nhiên đây chỉ là bước ban đầu để cài đặt nên chúng ta có thể dễ dàng thay đổi và sau đó nhấn Next để tiếp tục.

 

 

hẹn giờ tắt máy tính

 

 

Bước 3: Tiếp theo, chúng ta tiến hành đặt một tên bất kỳ cho shortcut tại ô Type a name for this shortcut và sau đó chọn Finish để kết thúc.

 

Bước 4: Sau khi màn hình desktop xuất hiện biểu tượng Shortcut, chúng ta nhấn chuột phải và chọn Properties. Trong thẻ Shortcut, chúng ta có thể thay thời gian hẹn giờ tắt máy tính tại mục Target chẳng hạn như trong trường hợp nếu chúng ta muốn máy tự tắt sau 1 giờ tức là 3600 giây thì thay thành số 3600 và sau đó chúng ta nhấn OK để hoàn tất.

4. Cách hẹn giờ tắt máy tính bằng Windows Task Scheduler

Ngoài hai cách hẹn giờ tắt máy tính trên thì chúng ta cũng có thể hẹn giờ tắt máy tính bằng Windows Task Scheduler theo các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta hãy vào Start menu, trên thanh tìm kiếm (Search Windows) chúng ta hãy nhập cụm từ "Task Scheduler”, tiếp đó bấm chọn vào Task Scheduler tại mục Program.

 

Bước 2: Lúc này, cửa sổ Task Scheduler sẽ xuất hiện, chúng ta nhấn chọn mục Create Basic Task...tại phần Actions. Khi đó sẽ xuất hiện giao diện Create Basic Task Wizard chúng ta hãy chọn tên và mô tả bất kỳ cho lịch hẹn giờ tắt máy tính như hình minh họa bên dưới và sau đó nhấn Next để tiếp tục như hình minh họa dưới đây:

 

 

hẹn giờ tắt máy tính

 

 

Bước 3:  Chúng ta có thể lựa chọn thời gian thực hiện tắt máy định kỳ tại mục Trigger chẳng hạn trong trường hợp nếu muốn hẹn giờ tắt máy tính hàng ngày, chúng ta chọn vào Daily, hay weekly là hàng tuần, monthly (hàng tháng)... và tiếp đó bấm Next để tiếp tục.

 

Bước 4: Tiếp theo, chúng ta chọn thời gian ngày bắt đầu, giờ tắt máy để lên lịch tắt máy tính rồi tiến hành nhấn Next.

 

 

hẹn giờ tắt máy tính

 

 

Bước 5: Tiếp đó chúng ta chọn Start a program ở giao diện thẻ Action rồi sau đó bấm Next. Tại giao diện Start a Program, tại dòng Program/Script, chúng ta hãy nhập từ 'shutdown' và nhập "/S /F" vào mục Add arguments rồi sau đó bấm chọn Next để tiếp tục.

 

 

hẹn giờ tắt máy tính

 

 

Bước 6: Chúng ta hãy nhấn Finish để kết thúc tiến trình hẹn giờ tắt máy tính  sau khi đã kiểm tra các thiết lập vừa rồi.

 

Bước 7: Cuối cùng, chúng ta quay lại giao diện chính của Task Scheduler và nhấn chuột phải vào lịch hẹn giờ tắt máy vừa tạo và chọn Properties rồi chúng ta đánh dấu tích vào ô Run With highest privileges, nhấn OK và tiến hành khởi động lại máy là xong.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách hẹn giờ tắt máy tính, nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến bài viết này thì các bạn có thể liên hệ qua website và chúc các bạn thực hiện thành công nhé.