Hướng dẫn cách sử dụng của một số hàm lấy phần nguyên trong Excel có ví dụ minh họa

Trong khi làm việc với Excel chắc hẳn trong một số trường hợp chúng ta phải thực hiện lấy phần nguyên của một số nào đó. Vậy hàm lấy phần nguyên trong Excel là gì, có những hàm nào có thể lấy phần nguyên trong Excel. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ kiến thức về chwusc năng của hàm lấy phần nguyên là gì, công thức và cách sử dụng của hàm int và hàm quotient để lấy phần nguyên trong Excel, hơn nữa bài viết sẽ có những ví dụ minh họa kèm theo để giúp các bạn có thể hình dung rõ cách thực hiện những hàm này hơn. Hãy tham khảo bài viết sau đây về cách sử dụng hàm lấy phần nguyên trong Excel  của mình. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào về cách sử dụng hàm int hay hàm quotient để lấy phần nguyên trong Excel thì các bạn có thể liên hệ qua website này nhé. 

1. Hàm lấy phần nguyên trong Excel là gì?

Hàm lấy phần nguyên trong Excel là hàm có chức năng là loại bỏ phần dư, phần thập phân của con số và lấy giá trị là số nguyên hoặc làm tròn đến số nguyên thấp hơn nếu số đó là số âm. Trong Excel có một số hàm lấy phần nguyên đó là hàm int là viết tắt của integer (số nguyên) 

2. Công thức và cách sử dụng của hàm lấy phần nguyên trong Excel

2.1 Hàm INT trong Excel có chức năng là để lấy phần nguyên của một số nào đó hay một phép chia

Trong excel, hàm int là hàm làm tròn số xuống tới số nguyên gần nhất và đây là hàm thuộc nhóm hàm lượng giác và toán học. Khi sử dụng hàm int này chúng ta thu được kết quả là thương đã được làm tròn xuống số nguyên gần nhất, thu được phần nguyên của một giá trị thập phân dương hoặc cũng có thể làm tròn đến số nguyên gần nhất trước dấu thập phân nếu là một số thập phân âm.

 

Hàm int có công thức như sau:

=INT(Ký hiệu ô)

 hay có thể có công thức là

 =INT(Number)

 

Trong đó

  • number có nghĩa là số cần lấy phần nguyên hoặc phép chia cần thực hiện.
  •  
  • Ký hiệu ô có nghĩa là các ô chứa giá trị cần lấy phần nguyên

2.2. Hàm QUOTIENT lấy phần nguyên

Hàm QUOTIENT có chức năng là hàm lấy phần nguyên của một phép chia. Khi sử dụng hàm này, kết quả mà chúng ta thu được là phần nguyên của thương.

Hàm quotient có công thức như sau

=QUOTIENT(numerator, denominator)

Trong đó:

  • numerator có nghĩa là số bị chia (tử số)
  •  
  • denominator có nghĩa là số chia (mẫu số)

Lưu ý rằng khi thực hiện công thức hàm quotient thì hai tham số numerator và denominator đều phải là giá trị số nếu không Excel sẽ thông báo lỗi và phép tính không thực hiện được và trong đó số chia phải luôn khác 0.

3. Ví dụ minh họa về hàm lấy phần nguyên

Ví dụ minh họa về cách sử dụng hàm Int trong công việc: Cho bảng dưới đây bao gồm các thông tin về thời gian lưu trú của khách ở khách sạn, từ lúc nhận phòng đến khi trả phòng. Hãy xác định khoảng thời gian lưu trú giữa 2 thời điểm check - in và check - out này

 

 

hàm lấy phần nguyên

Hình Ảnh minh họa về cách sử dụng hàm int trong công việc

 

Đầu tiên để xác định được chính xác số tuần thì chúng ta sử dụng hàm int như sau

Theo nguyên tắc là 1 tuần có 7 ngày, do đó số tuần được tính sẽ theo công thức

= (Số ngày giữa khoảng thời gian check - out trừ đi thời gian check in)/7 và chúng ta chỉ lấy phần nguyên.

Tại ô C2, chúng ta thực hiện công thức như sau: 

= INT ((B2 - A2)/7)

 

sau đó nhấn enter và thực hiện tính toán các trường hợp còn lại một cách tương tự thì chúng ta sẽ nhận được kết quả như sau:

 

 

hàm lấy phần nguyên

Hình Ảnh minh họa về cách sử dụng hàm int trong công việc

 

Ví dụ minh họa 2 : Cho bảng dưới đây là điểm Toán, Văn, Anh của sinh viên Nguyễn Văn An lần lượt là 9, 6, 7. 

Chúng ta tính được điểm trung bình cộng của bạn sinh viên Nguyễn Văn An này là (9+6+7)/3 = 22/3 = 7 dư 2 hoặc 7.33 được biểu thị ở ô G8 như hình minh hoạ dưới đây .

 Để sử dụng hàm lấy số nguyên trong Excel, chúng ta thực hiện công thức tại ô H8 như sau 

=INT(F8) 

hay

=INT(22/3)

Tiếp đó nhấn Enter và khi đó kết quả sẽ trả về là 7.00 là số nguyên của 7.33. Sau đó chúng ta thực hiện thao tác kéo thả chuột để nhận được kết quả như sau:

 

hàm lấy phần nguyên

Hình ảnh minh họa về cách sử dụng hàm int trong Excel

 

Qua bài viết trên, chúng ta đã có thể hiểu rõ cụ thể về cách sử dụng của một số hàm lấy phần nguyên trong Excel. Hàm lấy phần nguyên INT và quotient rất là phổ biến và cách sử dụng hàm này để lấy phần nguyên một cách đơn giản và dễ dàng. Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm lấy phần nguyên cơ bản nhất và một số ví dụ cụ thể hi vọng giúp ích cho các bạn. Ngoài ra, chúng ta có thể ứng dụng hàm INT hàm quotient vào nhiều trường hợp khác nhau như tính toán ngày, tháng làm việc trong năm... Hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về hàm lấy phần nguyên trong Excel và có thể ứng dụng nó tốt nhất trong công việc của mình. Chúc các bạn thực hiện thành công!