Hướng dẫn cách khắc phục lỗi excel found unreadable content

Trong quá trình sử dụng Excel, chắc chắn rằng sẽ có đôi khi chúng ta gặp phải trường hợp mở file lên và nhận được dòng thông báo “excel found unreadable content“, khi đó chúng ta nên chọn vào ô Yes hay No để bảo toàn được file Excel của chúng ta. Vậy lỗi “excel found unreadable content” có nghĩa là gì và cách giải quyết chúng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ đến mọi người nguyên nhân, cách sửa lỗi excel found unreadable content một cách đơn giản và dễ hiểu nhất và các cách thao tác dùng bảng tính sao cho hiệu quả.

1. Ý nghĩa của thông báo lỗi excel found unreadable content

 

excel found unreadable content

Hình ảnh minh họa về lỗi excel found unreadable content trong Excel

 

Ý nghĩa của việc hiển thị thông báo lỗi excel found unreadable content có thể hiểu là công cụ Excel phát hiện ra có một dữ liệu mà nó không đọc được, không hiểu được ở workbook mà chúng ta đang mở và xlsx là định dạng, đuôi của file excel đó. Theo đó, hệ thống Excel này sẽ đưa ra cho chúng ta 2 lựa chọn Yes hoặc No, có thể được hiểu là bạn có muốn phục hồi phần nội dung không đọc được đó không? Nếu bạn tin tưởng vào nguồn của workbook này thì bấm Yes.

 

Nếu trong trường hợp chúng ta tin tưởng vào dữ liệu này có thể nhấn YES thì sẽ thực hiện quá trình khôi phục. Tuy nhiên việc làm này có thể gây ra lỗi và khiến toàn bộ file của chúng ta bị hỏng nên chúng ta cần phải cân nhắc kỹ khi làm điều này.

 

Nếu trong trường hợp chúng ta không tin tưởng vào dữ liệu này có thể nhấn NO thì Excel sẽ đóng file lại và  không xảy ra bất cứ gì cả, sau đó chúng ta có thể tìm hiểu nguyên nhân của nó

2. Nguyên nhân lỗi excel found unreadable content

Nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi excel found unreadable content này chính là sự “thiếu đồng bộ” giữa các phiên bản Excel đang sử dụng và file Excel cần mở. Và trường hợp thường gặp nhất là khi chúng ta sử dụng Excel ở các phiên bản đời cũ (đặc biệt là bản Microsoft Office 2007), trong khi file chúng ta đang muốn mở lại có chứa các nội dung, câu lệnh, thao tác mà chỉ có thể thực hiện ở các phiên bản đời cao hơn (2010, 2013, 2016…).

 

excel found unreadable content

Hình ảnh minh họa về lỗi excel found unreadable content

 

Trong phiên bản Excel 2007 và các phiên bản cao hơn có sự nâng cấp, thay đổi khá nhiều. Việc làm này dẫn tới có 1 vài thao tác sử dụng rất quen thuộc và bình thường ở Excel 2010 trong khi lại không sử dụng được ở trong Excel 2007, ví dụ như là khi chúng ta lấy từ 1 Name tại sheet khác; hay chẳng hạn như việc sử dụng VBA trong Excel 2007 cũng khác nhiều so với Excel 2010, 2013,…

 

Chính vì vậy khi phiên bản Excel chúng ta đang sử dụng không được hỗ trợ các tính năng đó dẫn tới nó không hiểu hay không đọc được nội dung thì nó sẽ gợi ý chúng ta để Excel tự phục hồi, tự hiểu theo cách hiểu của phiên bản đời cũ bằng cách nhấn chọn YES. Tuy nhiên, việc làm này có sự rủi ro khá cao khi hầu hết các file không phục hồi được hoặc có thể có trường hợp phục hồi theo 1 hướng sai so với mong muốn của chúng ta.

3. Cách khắc phục lỗi excel found unreadable content

Để có thể khắc phục lỗi excel found unreadable content thì chúng ta có thể thực hiện như sau:

  • Khi chúng ta thấy hiện thông báo có lỗi excel found unreadable content thì chúng ta thực hiện thao tác bấm No thay vì YES.
  •  
  • Tiếp đó, chúng ta cần ngay lập tức kiểm tra lại phiên bản Excel mà mình đang sử dụng là phiên bản Excel nào.
  •  
  • Sau đó là chúng ta thực hiện  mở thử file đó trên phiên bản Excel đời cao hơn (thường là từ 2010 trở đi) xem có gặp lại lỗi đó hay không
  •  
  • Sau khi mở bằng phiên bản mới, nếu chúng ta không thấy lỗi thì hãy kiểm tra lại các nội dung như Data Validation, VBA, Name Manager… để xem có nội dung nào không tương thích với bản 2007 thì sửa lại.
  •  
  • Cuối cùng, nếu như mở không có lỗi thì kiểm tra lại các nội dung như VBA, Data Validation, Name Manager…thì chúng ta mở file sửa lại trong phiên bản Excel 2007 xem có thông báo lỗi đó nữa không

4. Một số lưu ý khi gặp lỗi excel found unreadable content

  • Nếu như chúng ta mở bằng phiên bản đời cao mà vẫn gặp lỗi này thì cần nhờ tới người có nhiều kinh nghiệm hơn để giúp chúng ta xử lý bởi vì chắc chắn nội dung không xác định này có tính chất phức tạp

  •  

  • Khi gặp thông báo lỗi excel found unreadable content này thì chúng ta không tự ý bấm Yes vì khi file đã recover thì chắc chắn sẽ không thể trở về trạng thái cũ được nữa.

 

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về ý nghĩa, nguyên nhân và cách khắc phục lỗi excel found unreadable content trong Excel. Khi các bạn đã nắm rõ được nguyên nhân thì chỉ với các bước làm đơn giản như mình đã chia sẻ ở trên thì có lẽ là các bạn đã có thể sửa lỗi excel found unreadable content một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thông báo lỗi excel found unreadable content là một trong những các thông báo phổ biến mà những các bạn thường xuyên gặp phải trong quá trình làm việc với Excel. Mình hy vọng các bạn sẽ có thể khắc phục được lỗi này trong Excel để có thể xử lý công việc một cách hiệu quả nhất.