Hướng dẫn cách bấm dây mạng có hình ảnh minh họa cụ thể

Hiện nay để kết nối mạng internet cho laptop hay máy tính bàn thì chúng ta phải lựa chọn kết nối thông qua dây mạng, riêng với laptop thì chúng ta cũng có thể nối mạng internet bằng wifi. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp laptop bị lỗi không bắt được wifi hoặc do tín hiệu wifi không ổn định do khoảng cách, địa hình cũng như do sóng wifi của thiết bị phát thì khi đó chúng ta phải sử dụng tới dây mạng. Vậy cách bấm dây mạng được thực hiện như thế nào? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách bấm dây mạng một cách chi tiết nhất nhé.

1. Một số dụng cụ cần thiết khi bấm dây mạng

Một số dụng cụ cần thiết khi thực hiện bấm dây mạng đó là 1 hộp đầu cáp RJ45, dây cáp mạng có độ dài tùy theo nhu cầu sử dụng của chúng ta và 1 kìm bấm cáp chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm kìm chính hãng để việc bấm cáp được chính xác và hiệu quả và một số loại kìm bấm cáp chúng ta có thể tham khảo chẳng hạn như là kìm bấm cáp Talon, kìm bấm mạng Dintek, AMP hay Micronet,... 

 

 

cách bấm dây mạng

 

 

Hiện nay trên thị trường có hai kiểu chuẩn bấm cáp là T568A để nối 2 máy vi tính với nhau và T568B được dùng để nối máy vi tính với hub. Hai chuẩn bấm cáp này bao gồm: Bấm Thẳng là kiểu được dùng để nối 2 thiết bị khác loại lại với nhau, ví dụ như PC + Switch, Switch + Router và bấm Chéo là kiểu dùng để nối 2 thiết bị cùng loại lại với nhau, ví dụ như PC-PC, PC-Router,…

 

 

cách bấm dây mạng

Hình ảnh minh họa về hai kiểu chuẩn bấm cáp T568A và T568B

 

 

Trong một dây cáp đạt chuẩn quy định bao gồm có tám sợi dây đồng trong đó mỗi hai sợi xoắn với nhau thành từng cặp theo quy định đó là nâu – trắng nâu, xanh lá – trắng xanh lá,  cam – trắng cam,xanh dương – trắng xanh dương và 1 sợi dây kẽm chịu lực. Sợi dây kẽm này chỉ có chức năng giúp cho sợi dây cáp chắc chắn hơn và sợi dây cáp sẽ được nối với một đầu RJ45, để bấm dây mạng thì phải bấm tám sợi dây đồng vào các điểm tiếp xúc bằng đồng bên trong đầu RJ45.

2. Cách bấm dây mạng

Các bước bấm dây mạng được thực hiện như sau:

 

  • Bước 1: Đầu tiên chúng ta dùng kìm hoặc kéo cắt vỏ đầu cáp và chúng ta nên cắt dài thêm một chút với khoảng 4cm là được
  •  
  • Bước 2: Tiếp theo chúng ta gỡ các đầu xoắn và xếp theo thứ tự đó là màu trắng – Cam – Xanh da trời – Xanh lá – Nâu.
  •  
  • Bước 3: Tiếp đó chúng ta đổi chỗ màu trắng của xanh lá cây và màu trắng của xanh da trời với nhau rồi sau đó xếp các dây lại sát nhau và dùng kìm cắt để bằng nhau.
  •  
  • Bước 4: Sau đó chúng ta tiến hành đút dây vào đầu cáp thật sâu sao cho các đầu dây chạm lõi đồng rồi nhét vào kìm và bấm thật mạnh và dứt khoát.
  •  
  • Bước 5: Khi đó chúng ta quan sát xem các dây đồng của dây và lá đồng trong đầu RJ 45 đã khít hay chưa và cuối cùng chúng ta cắm đầu vừa làm xong vào máy tính còn đầu kia thì tiến hành làm tương tự là được.

 

 

cách bấm dây mạng


3. Một số lưu ý khi bấm dây mạng

3.1. Một số lưu ý khi chọn dụng cụ bấm mạng

 

  • Đầu tiên chúng ta không nên chọn kìm bấm mạng nhiều chức năng quá sẽ khó bấm chẳng hạn như Talon, AMP…và kìm bosi là kìm dễ bấm nhất.
  •  
  • Thứ hai là chúng ta không chọn hạt mạng kém chất lượng: Hạt có chân đồng mỏng, nhựa dễ vỡ khi bấm sẽ hỏng liên tục,hạt có lỗ đút dây quá to nên không giữ cố định được dây, do vậy chúng ta nên chọn hạt RJ45 AMP nhựa dẻo hoặc RJ45 bọc sắt
  •  
  • Thứ ba là chúng ta không chọn dây mạng lõi quá nhỏ hoặc quá cứng bởi lẽ nếu vậy thì chúng ta sẽ rất khó bấm dây

 

3.2. Một số lưu ý trong quá trình bấm dây mạng

 

Khi chúng ta thực hiện bấm dây mạng thì hãy đảm bảo rằng các dây đồng phải sát với đầu hạt mạng, trong trường hợp nếu như không sát, lá đồng của hạt mạng sẽ không ghim vào dây đồng, dây mạng sẽ không có tín hiệu và sẽ biểu hiện khi thử bằng hộp test có đèn sáng đèn không.

 

Chúng ta cần nhìn kĩ vị trí màu của lõi dây trước khi bấm xem đúng chuẩn A hoặc B chưa và lẫy nhựa của hạt mạng phải bấm vào phần nhựa chưa cắt của dây, như vậy lõi dây mới được giữ cố định sau khi bấm.

 

Cuối cùng là chúng ta tránh bấm kìm quá mạnh là vỡ đầu hạt mạng và sau đó chúng ta đừng quên việc thử dây sau khi bấm bằng cả hộp test và laptop để tránh trường hợp thử bằng hộp test thì sáng đủ 8 đèn 2 bên nhưng cắm vào laptop lại không có mạng do dây dài quá nên không có tín hiệu.

 

Qua bài viết trên đây có lẽ các bạn đã có thể hiểu rõ được một số dụng cụ cần thiết cho việc bấm dây mạng, cách bấm dây mạng và một số lưu ý khi bấm dây mạng. Mình hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của mình sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn và chúc các bạn có thể thực hiện bấm dây mạng thành công nhé.