Hướng dẫn cách khóa giá trị trong Excel có ví dụ minh họa cụ thể

Trong quá trình làm việc với Excel, chắc hẳn rằng đôi khi chúng ta cần muốn những ô chứa giá trị được dữ nguyên và không bị chỉnh sửa hay là để không bị ai khác lỡ tay xóa, thay đổi giá trị của nó do vậy chúng ta sẽ tiến hành khóa giá trị trong Excel. Khóa giá trị trong Excel có thể là việc chúng ta cố định ô tham chiếu hoặc cố định vùng dữ liệu nào đó. Vậy cách khóa giá trị trong Excel như thế nào? Trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn các cách để khóa giá trị trong Excel một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất nhé.

1. Cách khóa giá trị trong Excel để các giá trị trong hàm được giữ nguyên

Khi tạo giá trị hay công thức trong Excel hoặc các chương trình bảng tính khác, trong một số trường hợp chúng ta cần khóa một trong những giá trị lại chẳng hạn như chúng ta có thể thay đổi nó ở một nơi và có hiệu lực ở mọi nơi mà nó được tham chiếu tuy nhiên không bị thay đổi khi chúng ta sao chép công thức đó qua các hàng hoặc cột, để có thể làm được điều này chúng ta sẽ sử dụng hàm $ trong Excel.

 

1.1. Cách khóa giá trị - cố định ô tham chiếu trong Excel

 

Trong trường hợp nếu chúng ta muốn tham chiếu ô nhất định không thay đổi hoặc muốn giữ một giá trị không đổi, lúc đó chúng ta cần phải cố định ô tham chiếu trong Excel.

 

Ví dụ minh họa: Cho bảng dữ liệu sau, hãy cố định giá trị ô tham chiếu không đổi và hãy thêm dấu $ vào trước địa chỉ ô để khóa giá trị trong Excel của ô tính để giữ tiền phúc lợi không đổi thì hệ số nhân phúc lợi phải không đổi khi kéo chuột sang các ô khác để sao chép công thức. 

 

 

khóa giá trị trong excel

Hình ảnh minh họa về cách khóa giá trị - cố định ô tham chiếu trong Excel

 

 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đặt hàm $ trong Excel tức là địa chỉ ô tuyệt đối nhanh bằng cách nhấn phím F4 trên bàn phím máy tính. Khi đó, chúng ta có thể kéo chuột để sao chép công thức sang các ô khác trong cột mà vẫn giữ nguyên giá trị hệ số tiền phúc lợi như hình minh họa dưới đây:

 

 

khóa giá trị trong excel

Hình ảnh minh họa về cách khóa giá trị - cố định ô tham chiếu trong Excel

 

 

1.2. Cách khóa giá trị - cố định vùng dữ liệu trong Excel bằng hàm tuyệt đối

 

Cách đơn giản nhất để có thể cố định vùng dữ liệu bằng cách khóa giá trị trong Excel khi thao tác kéo chọn vùng dữ liệu, tiếp theo chúng ta hãy bấm phím F4 trên bàn phím để gắn hàm địa chỉ tuyệt đối không thay đổi cho vùng dữ liệu đó.

 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đặt các dấu $ ( có nghĩa là hàm tuyệt đối) phía trước mỗi ký tự địa chỉ ô của vùng dữ liệu đó theo ví dụ trên là $E$3:$F$5.

 

 

khóa giá trị trong excel

Hình ảnh minh họa về cách khóa giá trị - cố định vùng dữ liệu trong Excel


2. Cách khóa giá trị trong Excel để không thay đổi được dữ liệu

Trong trường hợp nếu chúng ta muốn bảo vệ một số ô dữ liệu hoặc vùng dữ liệu khi file Excel được nhiều người xem và thao tác trên file, thì chúng ta hãy lần lượt thực hiện theo các bước như sau để khóa giá trị trong Excel trên trang tính

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần chọn ô hoặc vùng dữ liệu muốn khóa.

 

Bước 2:  Trong tab Home trên thanh công cụ, trong nhóm Alignment, chúng ta sẽ bấm vào mũi tên nhỏ ở góc bên phải.

 

 

khóa giá trị trong excel

Hình ảnh minh họa về cách khóa giá trị trong Excel

 

 

Bước 3: Khi đó, cửa sổ định dạng ô Format Cells sẽ hiện ra, chúng ta nhấn chọn tab Protection, tiếp tục kích chuột chọn hộp kiểm Locked và sau đó nhấn OK.

 

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu như chúng ta thử các bước này trên cửa sổ làm việc hoặc trang tính mà chúng ta chưa bảo vệ thì chúng ta sẽ thấy các ô đã bị khóa, điều này có nghĩa là các ô đã sẵn sàng bị khóa khi chúng ta bật bảo vệ trang tính hoặc bảng tính dưới đây.

 

 

khóa giá trị trong excel

Hình ảnh minh họa về cách khóa giá trị trong Excel

 

 

Bước 4: Tiếp theo,  trong tab Review trên thanh công cụ, chúng ta chọn Protect Sheet để khóa trang tính đang thao tác hiện tại lại.

 

Bước 5: Tiếp đó, chúng ta tiến hành đặt mật khẩu bảo vệ trong khung Password to unprotect sheet rồi sau đó tích chọn khóa giá trị mà không muốn người khác thay đổi như:

 

  • Select locked cells có nghĩa là chọn các ô khóa.

  •  

  • Select unlocked cells có nghĩa là chọn các ô không khóa.

  •  

  • Delete columns: có nghĩa là khóa không cho xóa các cột.

  •  

  • Delete rows có nghĩa là khóa không cho xóa các hàng.

 

 

khóa giá trị trong excel

 

 

Bước 6: Lúc này, một bảng thông báo hiện ra yêu cầu chúng ta nhập lại mật khẩu một lần nữa sau đó nhấn OK để hoàn tất.

 

 

khóa giá trị trong excel

 

 3. Một số lưu ý khi khóa giá trị trong Excel

  • Sau khi đã hoàn thành xong việc khóa giá trị trong Excel thì khi một ai đó muốn thay đổi bất kỳ giá trị nào trong ô tính đều sẽ có thông báo xác nhận việc ô dữ liệu này đã bị khóa sẽ hiện lên.
  •  
  • Khi khóa giá trị trong Excel, chúng ta nên đặt mật khẩu dễ nhớ, hoặc có thể ghi lại nếu không khi quên là sẽ không mở được ô tính chứa giá trị đó.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách khóa giá trị trong Excel. Chúc các bạn thành công!