Hướng dẫn cách tạo header and footer trong word có hình ảnh minh họa cụ thể

Trong quá trình làm việc với phần mềm Word chắc hẳn thuật ngữ như Header hay Footer không còn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chức năng của chúng là gì và cách tạo header và footer trong Word như thế nào. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn các cách để có thể tạo header và footer trong Word một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất nhé.

1. Header and footer trong Word là gì?

  • Header có nghĩa là đầu trang, là phần nội dung nằm ở lề trên của mỗi trang tài liệu Word, còn Footer có nghĩa là chân trang, là phần nội dung lề dưới cùng của trang văn bản. 
  •  
  • Header và Footer trong Word giúp cho chúng ta cố định một số thông tin cần xuyên suốt và xuất hiện trên mỗi trang của văn bản chẳng hạn như tên của bạn, tiêu đề của tài liệu hoặc số trang bởi lẽ các phần này sẽ giúp chúng ta dễ dàng phân loại cũng như kiểm soát các trang làm việc trên Word. Không những vậy, Header và Footer còn giúp  các trang văn bản của chúng ta trở nên đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn nhờ cách sắp xếp các thông tin ở các phần này. 

2. Cách tạo header and footer trong word

Để có thể tạo header and footer trong Word chẳng hạn như muốn hiển thị tên của tác giả ở đầu mỗi trang, vì vậy chúng ta sẽ đặt nó vào đầu trang(Header) thì chúng ta hãy thực hiện theo các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta hãy bấm đúp vào bất kỳ đâu ở lề trên cùng hoặc dưới cùng của tài liệu, ví dụ như chúng ta có thể nhấp đúp vào lề trên cùng như trong hình minh họa dưới đây:

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Hay có cách khác là chúng ta cũng có thể vào tab Insert trên thanh công cụ rồi kích chuột vào nút Header hoặc nút Footer trong nhóm Header & Footer. Tiếp đó chúng ta có thể chọn một mẫu có sẵn hoặc chọn Blank để tạo đầu trang hoặc chân trang trống.

 

Bước 2: Sau khi tạo thành công một Header hoặc Footer, lúc này nó sẽ mở ra tab Design ở bên phải của thanh công cụ và con trỏ chuột  đánh văn bản sẽ xuất hiện ở đầu trang hoặc chân trang tùy vào việc chúng ta tạo cái nào trước tiên.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Bước 3: Tiếp theo, chúng ta tiến hành nhập thông tin mà chúng ta mong muốn hiển thị vào đầu trang hoặc chân trang, chẳng hạn như trong ví dụ này, chúng ta sẽ nhập tên của tác giả và ngày vào Header.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Bước 4: Sau khi chúng ta hoàn tất việc nhập header thì chúng ta hãy bấm vào nút Close Header and Footer như hình minh họa. Ngoài ra, để có thể thoát khỏi chế độ Header and Footer này nhanh chúng ta cũng có thể nhấn phím Esc trên bàn phím.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Bước 5: Lúc này, văn bản đầu trang hoặc chân trang sẽ xuất hiện tại các khu vực định sẵn trên trang.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Như vậy là chúng ta đã có thể tạo được header and footer trong Word một cách cơ bản, đơn giản và dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng tạo header and footer nâng cao hơn là chúng ta có thể chèn ngày và giờ hay tạo số trang trong header và footer,...

3. Cách tạo đường viền Header and Footer trong Word

Sau khi chúng ta đã thêm các nội dung trong Header hoặc Footer ở đầu hoặc cuối trang tài liệu Word thì chúng ta có thể thêm một dòng kẻ để làm cho văn bản của chúng ta trở nên đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn.

 

Chúng ta có cách tạo đường viền Header and Footer trong Word theo lần lượt các thao tác như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta hãy thêm nội dung bằng cách tạo Header and Footer trong Word như hướng dẫn ở phần hai trên.

 

Bước 2: Tiếp đó, chúng ta mở tab Home trên thanh công cụ rồi nhấn vào biểu tượng tạo đường viền nằm trong nhóm Paragraph.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Bước 3: Tiếp theo, chúng ta chọn bố cục của đường viền bằng cách chọn Bottom Border ở lựa chọn đầu tiên để thêm đường viền bên dưới Header và các thay đổi này sẽ được hiển thị trực tiếp theo thời gian thực chúng ta đưa chuột qua các lựa chọn.

 

 

cách tạo header and footer trong word

 

 

Bước 4: Trong trường hợp nếu  như chúng ta muốn xóa đường viền khỏi Header hoặc Footer thì chúng ta hãy lặp lại các thao tác và nhấn chọn No Border trong bố cục của đường viền nhé

4. Một số lưu ý khi tạo header and footer trong Word

Cách tạo header và footer trong Word giúp cho chúng ta có thể thêm nhiều nội dung phụ chẳng hạn như là: tác giả, tên văn bản hay địa danh, ngày tháng năm… xuyên suốt toàn bộ file văn bản. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lợi dụng việc tạo header và footer trong word bởi vì nếu như tạo nhiều sẽ gây rối cho người đọc văn bản đó.

 

Qua bài viết trên đây, có lẽ các bạn đã biết cách tạo header and footer một cách cơ bản nhất và cách tạo viền để làm cho header and footer trong văn bản trở nên đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. Mình hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi bạn đang loay hoay không biết cách tạo header and footer trong Word. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến cách tạo header and footer trong Word thì các bạn có thể liên hệ qua website này nhé. Chúc các bạn thành công!